Oct 12, 2021

SingPass แอปพลิเคชันแสดงตัวบุคคลของประเทศสิงคโปร์

เป็นที่รู้กันดีว่าสิ่งที่ระบุตัวตนของแต่ละบุคคลภายในประเทศที่เราอยู่อาศัยก็คือ ‘บัตรประชาชน’ ทุกประเทศทั่วโลกก็จะมีการดีไซน์รูปร่างหน้าตาของประชาชน หรือข้อจำกัดการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปซึ่งเป็นข้อกำหนดระหว่างพลเมืองกับภาครัฐ แต่ด้วยปัจจุบันเทคโนโลยีได้ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว การทำธุรกรรม การติดต่อราชการ การเสียภาษี หรือแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคล สามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชันที่ทางรัฐบาลจัดทำขึ้นมา ทางรัฐบาลสิงคโปร์เองจึงได้พัฒนาแอพพลิเคชัน SingPass เพื่อให้ชีวิตของพลเมืองดำเนินไปด้วยความรวดเร็วและปลอดภัย

SingPass หรือ Singapore Personal Access เป็นแอพพลิเคชันที่เชื่อมต่อระบบฐานข้อมูลของรัฐบาลสิงคโปร์ที่บันทึกรายละเอียดของประชากรสิงคโปร์ไว้ทั้งหมด(มีต่างชาติด้วยในบางประเภทของวีซ่า) โดย SingPass จะทำงานควบคู่ไปกับหมายเลขบัตรประชาชนเอาไว้ให้คนที่ใช้งานสามารถติดต่อกับภาครัฐได้ง่ายขึ้น เช่น การเสียภาษี การจ่ายค่าปรับ การยืนยันตัวตน นอกจากนี้ SingPass ยังปล่อย API ให้นักพัฒนาซอฟแวร์ได้นำไปใช้กับธุรกิจของตัวเอง หรือนำไปต่อยอดไอเดียใหม่ ๆ ออกมา โดยปัจจุบันสิ่งที่ SingPass สามารถทำได้นั้นมีด้วยกันดังนี้ 

  1. Login - เอาไว้ใช้ในบริการต่าง ๆ ที่เข้าร่วมกับ SingPass และต้อง Login ซึ่งเราสามารถเข้าใช้งานได้โดยไม่ต้องกรอกพาสเวิร์ด 
  2. Face Verification - ยืนยันใบหน้า ใช้ในการยืนยันตัวบุคคลร่วมกับเลขบัตรประชาชนเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของหมายเลขนั้น เช่น การใช้งานคอมพิวเตอร์สาธารณะ หรือตู้ Kiosks
  3. Verify - เป็นการดึงข้อมูลของผู้ติดต่อออกมาโดยเชื่อมต่อไปยังฐานข้อมูลของภาครัฐ ผู้ติดต่อต้องยินยอมโดยการอนุมัติผ่าน SingPass
  4. Sign - การเซ็นชื่อลงในธุรกรรมผ่าน SingPas
  5. Myinfo - ช่วยให้พลเมืองสามารถจัดการข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเองได้ง่ายขึ้น
  6. Myinfobussiness - ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการการใช้ข้อมูลองค์กร และข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัครเพื่อการตรวจสอบที่ง่ายขึ้น

ประเภทบุคคลที่ใช้งาน SingPass ได้ ต้องมีอายุ 15 ปี ขึ้นไปและอยู่ในกลุ่มด้านล่างนี้

  1. พลเมืองสิงคโปร์
  2. ผู้ถือบัตร Employment Pass หรือ Personalised Employment Pass (ใบอนุญาตทำงาน)
  3. ผู้ถือบัตร EntrePass (ผู้ประกอบธุรกิจต่างชาติ)
  4. ผู้ถือบัตร S-Pass (วีซ่าทำงานของชาวต่างชาติระดับกลาง)
  5. ผู้ถือบัตร Dependant Pass (ใบอนุญาตผู้ติดตามประเภทที่ 1)
  6. ผู้ถือบัตร Long Term Visit Pass-Plus (ใบอนุญาตอยู่อาศัยในประเทศได้ 6 เดือน - 1 ปี สำหรับชาวต่างชาติ)
  7. ผู้ถือบัตร Long Term Visit Pass holders
  8. ผู้ถือ Work Permit (ใบอนุญาตทำงาน)
  9. ผู้ถือ Student Pass (ใบอนุญาตนักเรียน)
  10. ผู้ที่ Immigration Exemption Order (ได้รับข้อยกเว้นจากรัฐบาล)

ต่อยอดไอเดียจาก SingPass

อย่างที่กล่าวไปนั้นว่า SingPass มีฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับข้อมูลส่วนบุคคลของรัฐบาลสิงคโปร์ทำให้ตัวแอพฯ เองสามารถยืนยันอายุของผู้ที่ใช้งานได้ ทำให้บริษัท Cellarbration ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล ปิ๊งไอเดีย! ที่จะสร้างตู้กดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อัตโนมัติและตรวจสอบอายุผู้ซื้อผ่าน SingPass เพื่อให้เห็นว่าตัวผู้ซื้อมีอายุมากกว่า 18 ปี เป็นไปตามกฏหมายกำหนด และต่อไปทาง Cellarbration จะเปิดตัวตู้อัตโนมัตินี้ให้เข้าถึงแหล่งชุมชน โรงแรม และบริเวณนิคมอุตสาหกรรม HDB มากยิ่งขึ้น


หรือแม้กระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์เองก็เปิดตัวแอปพลิเคชัน Parents Gateway เอาไว้ให้ผู้ปกครองสามารถติดต่อสื่อสารกับคุณครูได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และผู้ปกครองเองต้อง Login ผ่าน SingPass ทำให้มีความปลอดภัยในการสื่อสาร ปัจจุบันมีโรงเรียนหันมาใช้แอปพลิชันนี้ไม่ต่ำกว่า 60 โรงเรียนแล้ว


ต้องบอกกว่าการพัฒนาแอพพลิเคชัน SingPass มีพัฒนาการที่ก้าวกระโดดมากจนปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตผู้คนในสิงคโปร์ และมากไปกว่านั้นยังปลุกไอเดียให้นักธุรกิจ นักลงทุน นักพัฒนาแอพพลิเคชัน และอีกหลากหลายสาขาอาชีพได้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ออกมาให้สอดคล้องกับ SingPass อยู่เรื่อย ๆ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ที่ 3 ล้านราย ครอบคลุม 1,700 บริการ และมีการเรียกใช้งาน API สูงถึง 18 ล้านครั้งต่อเดือน


Ref:

https://www.singpass.gov.sg/

https://www.facebook.com/TraverseSingapore/posts/2254910148063195/

https://thematter.co/brief/153460/153460

https://mothership.sg/

https://pg.moe.edu.sg/

Tag: #Knowledge