Nov 17, 2021

METAVERSE โลกเสมือนใบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นจริง

หลังจากที่ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งบริษัท Meta(เดิมทีคือบริษัท Facebook) ได้พูดถึงการเปลี่ยนชื่อบริษัทฯ และสำคัญไปกว่านั้นคือแนวทางในอนาคตเกี่ยวกับ Metaverse ที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกในหลากหลายแวดวงหันมาสนใจ และได้รู้จัก คำว่า “Metaverse” กันอย่างแพร่หลาย วันนี้เราจะพาทุกคนทั้งที่รู้จักหรือไม่รู้จักก็ดีเข้าไปรู้จักโลกใบใหม่นี้พร้อม ๆ กัน


Metaverse คำนี้ปรากฏที่แรกอยู่ในหนังสือ Snow Crash ที่กล่าวถึงเรื่องราวโลกอนาคตที่มนุษย์และคอมพิวเตอร์สื่อสารกันผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่ง ณ ตอนนั้นบทความในหนังสือถือว่าเป็นเรื่องที่เกินจริงมาก เกินกว่าที่คนยุคนั้นจะคาดถึงซะอีก แต่ปัจจุบันสิ่งที่เกินจริงในวันนั้นกลับกลายเป็นเรื่องจริงในวันนี้


แต่ถ้าอธิบายความหมายให้เข้าใจมากขึ้น Metaverse เป็นการควบรวมระหว่างโลกในอินเตอร์เน็ตและโลกแห่งความเป็นจริงเข้าไว้ด้วยกัน โดยอาศัยการมองเห็นผ่านเทคโนโลยี AR และ VR ซึ่งไม่ว่าคุณจะอยู่ไกลกันแค่ไหนขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตและอุปกรณ์ คุณก็สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างใกล้ชิด


หาก Metaverse ถูกนำมาใช้จริงจะมีประโยชน์อย่างไร?

นอกจากนี้การนำเทคโนโลยี 5G เข้ามาใช้ร่วมกับ Metaverse ก็เป็นที่พูดถึงอยู่เหมือนกัน เพราะ 5G ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้การส่งข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และหากว่า Metaverse 5G เกิดขึ้นจริง เราอาจเห็นการนำมาประยุกษ์ให้สอดคล้องกับสาขาอาชีพต่าง ๆ ก็เป็นได้ อาทิ 

วงการแพทย์: อาจใช้ Metaverse ผ่าตัดระยะไกลในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งปัจจุบันการผ่าตัดผ่านระบบหุ่นยนต์ระยะไกลก็มีแล้ว

นักขายของออนไลน์: อาจจำลองสินค้าบริการให้ลูกค้าเข้ามาเลือกชมได้โดยไม่ต้องอยู่หน้าร้าน 

การท่องเที่ยว: อาจจำลองจุดหมายปลายทางต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาอยู่ในโลก Metaverse ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่สถานที่จริงโดยที่ตัวเราไม่ต้องก้าวออกจากบ้านด้วยซ้ำ


แต่นักวิเคราะห์บางท่านยังระบุว่าการเข้าถึง Metaverse แบบสมบูรณ์แบบของคนบนโลกนั้นยังห่างไกลความเป็นจริงเพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้งานอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูง และความหน่วงต่ำได้อย่างครอบคลุม แต่ถ้าเมื่อไหร่โลกเราเข้าสู่ยุค 6G โดยสมบูรณ์แล้วนั่นอาจเป็ฯการเข้าถึง Metaverse อย่างแท้จริง ทั้งหมดนี้เรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของวงการเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ที่จะเชื่อมระยะทางที่อยู่ห่างไกลให้เข้ามาอยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อมมือมากกว่าเดิม


Ref:

https://www.thairath.co.th/lifestyle/tech/2230534

https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-metaverse


Tag: #Knowledge