Oct 25, 2021

Govcoins คริปโทจากภาครัฐสู่ประชาชน

Govcoins มาจากคำว่า Government + Coin หรือแปลตรงตัวได้ความหมายที่ว่า “เหรียญของรัฐบาล” ที่ดูแลโดยแบงค์ชาติหรือหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับการเงินของประเทศนั้น ๆ แต่ โดย Govcoins จะอยู่ในรูปแบบเงินดิจิทัล แนวคิด Govcoins นั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีกับธนาคารแต่สามารถเข้าถึงบัญชีการครอบครอง Govcoins ได้ผ่านทางแอปพลิเคชันที่ดูแลโดยรัฐบาล


หากมีการใช้ Govcoins กันอย่างแพร่หลายสิ่งแรกที่จะเกิดขึ้นนอกจากความสะดวกสบายของผู้ใช้งานแล้วยังทำให้ค่าธุรกรรมทางการเงินถูกลง เพราะเราสามารถติดต่อกับธนาคารกลางได้โดยตรงไม่จำเป็นต้องผ่านธนาคารเอกชนอีกต่อไป จากข้อมูลเบื้องต้นกล่าวว่าสามารถลดค่าธุรกรรม /คน/ปี ได้ถึง 11,000 บาท


ปัจจุบันธนาคารกลางของ 50 ประเทสทั่วโลกโดยประมาณ กำลังเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองหากใกล้บ้านเราดูคงคุ้นกันดีกับ อี-หยวน ของประเทศจีนที่มีการออกมาให้ประชาชนได้เริ่มใช้กันบ้างแล้ว รวมถึงประเทศไทยเอกก็มีการพัฒนา Govcoins โดยเริ่มทดสอบระบบครั้งแรกในปี 2561 มีชื่อโครงการว่า “อินทนนท์” แต่ระบบนี้ยังเปิดให้ใช้การโอนระหว่างสถาบันทางการเงินกับสถาบันทางการเงินเท่านั้น และในส่วนของผู้ค้าปลีกยังสามารถใช้งานได้ในอนาคต


การใช้งาน Govcoins ของประเทศจีน

มองย้อนกลับไปจีนเป็นประเทศที่เป็นสังคมไร้เงินสดอยู่แล้วโดยมี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba และ Tencent ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการชำระเงินของประชนกว่า 500 ล้านคนให้หันมาใช้ Alipay และ WeChat Pay ภายหลังที่รัฐบาลจีนประกาศทดลองใช้งาน Govcoins ทำให้ประชากรที่มีความคุ้นชินกับการการชำระเงินออนไลน์อยู่แล้วไม่ต้องปรับตัวมากนัก 


รัฐบาลจีนได้ออก Govcoins มาในชื่อ “หยวนดิจิทัล” โดยมีอัตราแลกเปลี่ยนเทียบเท่าสกุลเงินหยวนปกติ โดยครั้งแรกที่มีการเปิดใช้ได้ให้ทดลองแค่เพียง 4 เมืองเท่านั้น ได้แก่  เซินเจิ้น, ซูโจว, สงอัน และเฉิงตู ร้านอาหารแบรนด์ดังอย่าง Subway Starbuck McDonald’s ก็จ่อคิวขออนุมัติใช้งานหยวนดิจิทัลเช่นกัน แน่นอนว่าร้านค้ารายย่อยต่าง ๆ ก็ต้องมีการปรับตัวรอใช้งานกันอย่างแน่นอน หยวนดิจิทัลนี้ถูกวางอนาคตไว้ไปไกลระดับโลกหากการใช้งานใน 4 เมืองไม่ติดขัดอะไรอนาคตประเทศคู่ค้ากับจีนก็อาจจะต้องปรับตัวไปใช้หยวนดิจิทัลในการและเปลี่ยนเงินด้วย


Govcoins ทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีในด้านการเงินคือสิ่งที่จำเป็นในอนาคตเพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกให้การใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก และลดช่องว่างให้ผู้คนเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินได้ง่ายมากยิ่งขึ้น



https://techsauce.co/news/yuan-digital-the-new-china-currency

https://zipmex.com/th/learn/what-is-govcoin/#header-c4


Tag: #Knowledge