Oct 15, 2021

Crypto Arts งานศิลป์ดิจิทัลที่ซื้อขายกันได้แบบไร้พรมแดน


ศิลปะ(Arts) เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละยุคสมันมาอย่างยาวนาน เริ่มตั้งแต่ยุคหินที่ผู้คนในยุคนั้นนิยมนำหินมาขีดเขียนผนังถ้ำเป็นรูปเรขาคณิต รูปการล่าสัตว์ เพื่อบันทึกเรื่องราวชีวิตประจำวันของตัวเอง พอเวลาดำเนินผ่านมาเรื่อย ๆ ศิลปะถูกเนรมิตรออกมาในหลากหลายรูปแบบถูกจัดประเภทไว้แบบเป็นหมวดหมู่ อาทิ จิตกรรม(งานเขียน), ประติมากรรม(งานปั้น), สถาปัตยกรรม(งานก่อสร้าง) เป็นต้น 


แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นมีประเภทศิลปะประเภทใหม่เกิดขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถซื้อขายกันได้ผ่านระบบ Blockchain และสามารถซื้อ-ขายกันได้ทั่วโลก ศิลปะชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า ‘Crypto Arts’ หรือ ‘NFT Arts’ นั่นเอง


NFT ย่อมาจาก Non Fungible Token คือ การเข้ารหัสเพื่อบ่งบอกว่าของชิ้นนี้เป็นต้นฉบับ เป็นชิ้นเดียว     ในโลก และยังสามารถบอกได้ด้วยว่าปัจจุบันใครเป็นผู้ครอบครองของสิ่งนี้ที่อยู่ สมมติว่าผมไปก็อปปี้รูปภาพจากกูเกิ้ลมาขายใน NFT Marketplace 1 รูป ถามว่าทำได้มั้ย? ต้องตอบว่าไม่ได้นะครับ เพราะนอกจากจะติดสิขสิทธิ์แล้วรูปที่ไปก็อปมานั้นไม่ใช่รูปต้นฉบับ และไม่ได้เข้ารหัสทำให้มันไม่สามารถกำหนดมูลค่าได้ แต่ถ้าเป็นภาพที่เราวาดเอง หรือมีครอบครองอยู่คนเดียว และมีชิ้นเดียวในโลกนำไปเข้ารหัส NFT เราจะมันเรียกว่า Crypto Arts และสามารถกำหนดมูลค่าได้อีกด้วย และในอนาคตด้วยความที่เป็นชิ้นเดียวในโลกจะทำให้ Crypto Arts ชิ้นนั้นมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นได้ตามความต้องการนั่นเอง การซื้อขาย Crypto Arts จะต้องทำผ่านแพลตฟอร์ม NFT Marketplace เท่านั้นโดยใช้กระเป๋าดิจิทัลเป็นตัวรับเงินและจ่ายเงิน โดยสกุลเงินที่ใช้ก็จะเป็นไปตามที่แต่ละแพลตฟอร์มกำหนดโดยหลักแล้วจะเป็นเหรียญ Etherume(ETH) 

 

พอบอกอย่างนี้แล้ว หลายคนอาจตั้งคำถามว่าแล้วจะปลอดภัยจริงหรือที่ต้องซื้อของกับใครก็ไม่รู้ จะเสียเงินฟรีหรือเปล่า? ต้องบอกเลยว่าพอ Crypto Art ถูกนำไปเข้ารหัส NFT แล้ว การซื้อขายจะต้องทำผ่านระบบแพลตฟอร์ม NFT Marketplace ที่อยู่บน Blockchain และมีโค้ดที่เรียกว่า Smart Contact คอยควบคุมอีกครั้ง ทำให้มั่นใจได้ว่าเงินของผู้ซื้อ และงานศิลปะของคนขายไม่ศูนย์หายอย่างแน่นอน 


การซื้อขาย Crypto Arts จะซื้อขายกันบน NFT Marketplace โดยจะมีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย แต่เว็บที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันในวงการ Crypto Arts ก็คือ opensea.io จุดเด่นของเว็บไซต์นี้คือมีผลงานต่าง ๆ มาให้เลือกกันไม่ต่ำกว่า 20 ล้านชิ้น และมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างถูกกว่าเว็บไซต์อื่น มีความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทำให้เป็นที่นิยมของกลุ่มผู้รักในงาน Crypto Arts


Everydays: the First 5000 Days



เป็นงานศิลปะดิจิทัลที่รวบรวมภาพดิจิทัลที่มากกว่า 5,000 ภาพ มาไว้ในภาพเดียว โดยใช้เวลาทั้งหมด 13 ปีกว่าจะออกมาเป็นงานชิ้นนี้ และถูกประมูลผ่าน NFT จบด้วยมูลค่า 42,329 ETH หรือประมาณ 2,261,952,000 บาท ผู้สร้างผลงานชิ้นนี้ คือ ชองไมค์ วินเคิลมันน์ หรือชื่อในวงการ Crypto Arts คือ บีพเพิล (Beeple) ซึ่งเข้าเป็นกราฟิกดีไซน์เนอร์ชาวอเมริกา และผู้ที่ชนะการประมูลภาพนี้ไปนั่นคือ วิฆเนศ สุนทเรสัน โปรแกรมเมอร์ชาวสิงคโปร์นั่นเอง


ต้องบอกว่านี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ Crypto Arts เท่านั้น เพราะถ้าคุณได้เข้ามาสัมผัสวงการนี้แล้วต้องบอกว่ามีอะไรให้น่าค้นหาอีกมาก และขณะเดียวกัน Crypto Arts ก็ได้สร้างศิลปินดิจิทัลเข้ามาในวงการศิลปะอีกมากมายทำให้วงการนี้มีเงินหมุนเวียนกันอย่างมหาศาล



ref:

https://sites.google.com/site/aimaimaimaim2541/prapheth-khxng-silpa

https://thematter.co/thinkers/salvator-mundi/97312

https://influencermarketinghub.com/nft-marketplaces/

https://www.youtube.com/watch?v=QgWMAH3pE-s


Tag: #Knowledge