Sep 23, 2022

N.Earth - RegEx Internship Program 2022 🧑🏻‍💻💙

[review by : น้องเอิธ] RegEx Internship Program 2022 จากรั้วมหาวิทยาลัย
สู่พื้นที่โลก(จำลอง)การทำงานจริง ! 🚀
 
🧑🏻‍💻 Who am I ? 

Kitikun P. (Earth)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ตอนนี้ศึกษาอยู่ปีที่ 4 ครับ

          ที่มหาวิทยาลัย ได้สอนเรื่องต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ software developer, UX&UI design, application developer เป็นต้น แต่ผมไม่ค่อยถนัด ในการ design หรืออะไรที่เป็นการทำงานเกี่ยวกับหลังบ้านหรือ backend developer ผมเลยเลือกที่จะทำเกี่ยวกับการเป็น frontend developer เพราะว่าเป็นสิ่งที่ถนัดที่สุดและเข้าใจง่ายที่สุดนั่นล่ะครับ จึงทำให้ได้ลองเรียนรู้การเขียนของภาษาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Reactjs, Vuejs, JavaScript เป็นต้น แล้วก็ได้รู้ว่าภาษาแต่ละภาษามีการเขียน function ไม่เหมือนกัน จึงต้องใช้เวลากับมันถึงจะเข้าใจได้ หลักการเขียน ไม่ว่าจะเขียนแบบ Basic หรือ advance ต่างก็ต้องฝึกฝนอยู่เรื่อยๆ เพราะภาษาเหล่านี้มีการ update ต่อเนื่องเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น


🚀 Why RegEx ?
          อย่างแรกเลยคือ ตอนที่ผมอยู่ในช่วงกำลังหาที่ฝึกงาน ผมมีความคิดว่าถ้าเราลองหาบริษัท startup ฝึกงานดูอาจจะได้ประสบการณ์ดีๆที่ไม่มีในบริษัทใหญ่ๆก็ได้อย่างเช่น ได้ทำงานใกล้ชิดกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น UX&UI designer, backend developer, frontend developer เป็นต้น

          แล้วผมก็ยังมีความคิดว่าตัวเองอาจจะยังมีความสามารถไม่มากพอที่จะไปฝึกในบริษัทใหญ่ๆ ด้วยเวลาที่น้อยนิด โดยทางคณะได้กำหนดให้ฝึกงานในช่วงปิดเทอม ระหว่าง 1 มิถุนายน 2565 ถึง 31 กรกฎาคม เป็นเวลาแค่ 2 เดือน ซึ่งผมรู้สึกว่าแค่ 2 เดือนมันไม่ค่อยที่จะได้อะไรมากนัก ผมจึงได้ขอที่จะฝึกงานเพิ่มอีก 2 เดือน จนถึง 30 กันยายน เป็นเวลา 4 เดือน แล้วประจวบเหมาะกับที่พี่สาวเป็นคนแนะนำบริษัทนี้ที่เพื่อนพี่สาวกำลังทำงานอยู่ ก็เลยทำให้ผมสนใจแล้วก็ติดต่อกับเพื่อนของพี่เขา แล้วส่ง Resume มาลองสมัครดู 

✍🏻 What do I do ?

         ตั้งแต่ที่ได้เข้ามา พวกพี่ๆพนักงานในบริษัท ก็เป็นกันเองมากค่อยดูแล แล้วก็สอนสิ่งใหม่ๆและความคิดในการคิดที่โตขึ้นและมีหลักการมากขึ้น งานแรกที่ผมได้ทำเลยก็คือฝึกการเขียน framework Laravel เป็นภาษา php โดยใช้ bootstrap CSS เป็นตัวช่วยในการตกแต่งหน้าเว็ปไซต์ให้สวยขึ้น หลังจากที่ได้เรียนรู้การเขียนเบื้องต้น ผมก็ได้รับมอบหมายให้ลองเขียนหน้าเว็ปไซต์ทั้งหน้าเพื่อที่จะได้รู้ว่ามีความเข้าใจมากน้อยแค่ไหน ก่อนที่จะได้เริ่มทำงานจริง

        ในระหว่างช่วงที่ผมเขียนหน้าเว็บไซต์เบื้องต้นเสร็จ ผมก็ได้ลองทำงานในส่วนของการปรับหน้าเว็บไซต์ของจริง โดยการปรับหน้าเว็บไซต์ตาม design ที่ออกแบบมาให้ ประมาณ 2-3 หน้า ซึ่งก็ทำให้รู้ว่าการเขียนไม่ได้มีความยากอะไรมาก ถ้าเราเข้าใจหลักการในการเขียนและใช้ function ที่ถูกต้อง

         หลังจากนั้นก็พี่เลี้ยงที่คอยช่วยดูแลสอนผมก็ได้ให้งานใหม่มาคือการลองใช้ WordPress ในการเขียนเว็บไซต์ ซึ่งพอผมลองใช้แล้วก็ลองปรับแต่งดู ก็ทำให้รู้สึกได้ถึงความสะดวกสบายของตัว WordPress แต่ก็จะมีบ้างที่จะเจอปัญหาในระหว่างการทำงานกับ WordPress อย่างเช่น ถ้าใช้ template เก่าจากโปรเจ็คที่แล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนสีได้หรือแก้ไข อะไรไม่ได้เลย จึงทำให้ต้องเขียน CSS เข้าไปเพื่อแก้ไข function โดยตรง ซึ่งไอเดียในการแก้ตรงนี้ก็ได้มาจากพี่เลี้ยง ที่เป็นคนค่อยชี้ในจุดนี้ในการแก้ไขงาน ซึ่งนี้ก็เป็นความรู้เป็นไอเดียใหม่เหมือนกัน


 📸 Overall Atmospheric Pictures



(🤓🤩👍🏻🌟) หลังจากฝึกงานได้สักระยะก็ทำให้รู้สึกว่าคิดถูกแล้ว ที่มาฝึกที่นี่เพราะว่า พวกพี่ๆเขาใส่ใจในการสอนอะไรใหม่ๆให้กับ นักศึกษาฝึกงาน ถึงแม้ว่าพวกพี่ๆเขาจะไม่ค่อยว่างกัน แต่ก็ยังค่อยหาเวลาเดินมาดูอยู่ตลอด ต้องขอขอบคุณพวกพี่เขาที่ค่อยดูแลตลอดระยะเวลา 4 เดือน ที่ผ่านมา เหมือนเป็นพี่น้องหรือครอบครัวเดียวกัน

. . .



Tag: #Career